GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Cập nhật lúc 29-06-2016 (GMT+7)

Ninh Bình: Buổi học tiểu trường đầu tiên của Tăng Ni trường hạ cơ sở II tổ đình Kim Liên

Ngày  28/06/2016 (nhằm ngày 24 tháng 5 Bính Thân) buổi học tiểu trường đầu tiên tại Trường hạ cơ sở II tổ đình Kim Liên (chùa Đồng Đắc), xã Đồng Hướng, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình mùa An cư kết hạ Phật lịch 2560 – DL.2016.

Đúng theo lịch thời gian tu học của trường hạ vào lúc 14h toàn thể Tăng Ni từ 5 hạ trở xuống cho đến hình đồng  với tinh thần cầu học đã vân tập trước nhà giảng để học tiểu trường. Buổi giảng đầu tiên Tăng Ni trẻ đã được Thượng Toạ Thích Đức Lợi - Chánh duy na trường hạ trao truyền những lời Pháp vàng ngọc định hướng cho những hành giả trước ngưỡng cửa tu học Phật.


TT. Thích Đức Lợi giảng bài cho Tăng Ni


Học chúng đang chú tâm lắng nghe Thượng Toạ Thích Đức Lợi giảng

Trước khi vào giảng bài đầu tiên trong Sơ Đẳng Phật học giáo khoa thư. Thượng toạ nói sơ qua về thực trạng của Tăng Ni trẻ hiện nay. Tăng Ni trẻ chưa thực sự phát huy được nội lực tu học, chưa ý thức sâu xa về trách nhiệm của vị sứ giả Như Lai dẫn đến tình trạng buông lung , suy thoái đạo đức, mất dần nề nếp thiền gia quy củ … Sở dĩ có sự buông lung trong đời sống tu tập, suy thoái về đạo đức lối sống, mất dần nề nếp thiền gia quy củ, thế tục hóa rất nhanh và trầm trọng ở  một số Tăng Ni trẻ hiện nay nguyên nhân là do đâu:  thứ nhất do ý thức tự giác trong một số vị tu sĩ ngày càng giảm sút, con người thời nay đạo tâm có phần giảm sút, nhiều người đến với đạo không phải vì chí nguyện cần cầu giải thoát, mà vì hoàn cảnh đưa đẩy.Thứ hai là do bên ngoài xã hội ngày một phát triển, phương tiện cuộc sống quá đầy đủ tiện nghi, tiện ích, mọi thứ đều rất dễ dàng tiếp cận. Trong đạo lại rất thiếu các bậc mô phạm dẫn dắt, tổ chức và đoàn thể rời rạc, chưa thực sự đoàn kết hòa hợp. Những người làm việc hết lòng vì sự xương minh đạo pháp chưa nhiều, tổ chức Giáo hội mới chỉ quan tâm đến công tác điều hành và quản lý hành chính, chưa thực sự quan tâm đến đời sống tu tập và việc hành trì giới luật của Tăng Ni. Tất cả mọi vấn đề Phật sự tại các cơ sở tự viện, đều do Tăng Ni tự tổ chức, tự giải quyết, Tăng Ni chưa được Giáo hội quan tâm bảo vệ khi cần, dẫn đến tình trạng muôn mầu muôn vẻ, trăm hoa đua nở cả về nội dung lẫn hình thức. Do vậy mà sự lệch lạc về tư tưởng và đường lối hành đạo đã xảy ra, đạo hạnh của một số người xuất gia cũng dần bị biến chuyển theo xu hướng của người thế gian.
Chúng ta là những vị Tăng Ni trẻ có một vai trò rất quan trọng. Vậy Tăng Ni trẻ chúng ta làm gì để khẳng định vai trò quan trọng của mình.Chắc chắn trong chúng ta đây không ít lần đã gặp các câu hỏi: “Tăng Ni có ích gì cho xã hội hay không?”. Vì không thấy họ tham gia lao động sản xuất hay làm kinh tế… Điều này không phải bây giờ mới xảy ra mà ngay từ thời Đức Phật còn tại thế, Ngài cũng đã từng gặp câu hỏi này. Có một lần điền chủ Bharadvaja, đã đón và đặt câu hỏi với Đức Thế Tôn khi Ngài cùng Tăng đoàn trên đường du hóa ngang qua cánh đồng của ông: “Này Cù Đàm, chúng tôi là nông dân phải cày sâu cuốc bẩm, phải chân lấm tay bùn gieo trồng, bón phân, gặt hái…, mới có được gạo ăn. Còn các vị  không làm gì cả, không sản xuất gì hết mà vẫn ăn. Các vị không có ích gì cho cuộc đời này cả, các vị không cày, không cuốc, không gieo trồng, không bón phân, chăm sóc và gặt hái… (kinh Kasibhadvaja).
Đúng như vị điền chủ này nói, mỗi người trong xã hội đều có vị thế và trách nhiệm riêng của mình để lao động, sản xuất, nuôi sống bản thân, gia đình và góp phần xây dựng, phát triển xã hội, mỗi người đều có vai trò riêng. Vậy vai trò và vị thế của người xuất gia chúng ta là gì?
Đức Phật đã trả lời vị điền chủ: “Ta cũng là một người cày ruộng, Ta có đức tin là hạt giống, giới luật là mưa thấm nhuần, trí tuệ là cây cày, khiêm tốn là cán cày, tâm là dây cương dắt bò, niệm là cái roi để điều khiển bò. Như Lai sống với lục căn thu thúc và lời nói ăn uống vừa chừng, đó là pháp trừ cỏ dại. Như Lai thực hiện lằn cày bất tử, kéo cày xong thì không còn đau khổ”. Điền chủ nghe xong đảnh lễ và cúng dường Đức Phật.
Cũng vậy, người xuất gia chúng ta sống theo hạnh của Đức Phật, là người tình nguyện bỏ hết vinh hoa phú quý của thế gian, cả danh lợi địa vị cũng không ràng buộc ta, sống không gi đình, không vật sở hữu.
Như vậy, vị thế của người xuất gia hoàn toàn khác với thế gian, vượt ra ngoài địa vị quyền lợi xã hội. Từ vị thế đó người xuất gia chúng ta phải nỗ lực để hoàn thành sứ mạng cao cả, cũng chính là tâm nguyện “tự giác, giác tha”, trước tự giải thoát mình, sau là cứu vớt người. Vì rằng, ta không thể cho người cái mà mình không hề có.
Người xuất gia tâm luôn hoan hỷ, chánh niệm tỉnh giác, nghiêm trì giới luật. Với đời sống phạm hạnh như vậy, người xuất gia không gây khổ đau cho mình, cho người và mọi loài. Ngược lại, còn đem đến sự bình an, hạnh phúc cho cho tất cả. Đó là trách nhiệm lớn của người tu sĩ chúng ta.
Như vậy, nói một cách ước lệ thì chúng ta cũng cày, cuốc, gieo trồng, bỏ phân, chăm bón và gặt hái. Nhưng khác với người nông dân ở chỗ: “Hạt giống chúng ta là niềm tin, đất là chân tâm, cày là chánh niệm, dụng cụ là sự tinh tấn” và mùa màng chúng ta gặt hái được là sự hiểu biết và thương yêu. Đây có thể xem là một mùa bội thu, vì cuộc đời này không có niềm  tin, sự hiểu biết và lòng thương yêu thì chắc chắn sự sống không thể tồn tại. Trong xã hội tiến bộ này, Tăng Ni trẻ chúng ta phải có nền tảng giới luật vững chắc, còn phải mẫu mực về đạo đức, trình độ Phật pháp vững vàng. Nói tóm lại, điều quan trọng nhất của người tu sĩ là tu, gạn lọc thân tâm, tấn tu Tam Vô Lậu Học  như vậy mới mong đem lại an lạc hạnh phúc cho chính mình và tha nhân.
Như vậy vai trò của Tăng Ni trẻ trong thời hiện đại, phải là một người Thầy mô phạm, có đầy đủ giới hạnh đạo đức của một bậc chân tu. Làm thế nào để “hương đức hạnh tỏa ngát muôn phương” khiến mọi người đều quy kính.
“Tâm thanh mang tấm y vàng
Giới nghi nghiêm khắc đáng hàng Sa Môn”.
Sau khi chia sẻ tầm quan trọng và vai trò của Tăng Ni trẻ với mạng mạch Phật giáo, Thượng toạ dạy bài tựa trong cuốn sách Sơ Đẳng Phật học giáo khoa thư cho đại chúng.


TT Thích Đức Lợi giảng bài tựa sơ đẳng Phật học giáo khoa thư

Thượng toạ mong rằng những buổi học về sau những vị Tăng Ni trẻ chúng ta sẽ tinh tấn phát huy được tinh thần cầu học như buổi đầu ngày hôm nay.

Sau đây là những hình ảnh được ghi lại trong buổi học: