GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Cập nhật lúc 14-11-2015 (GMT+7)

Ninh Bình: Quan điểm của TT Thích Minh Quang về tục lệ đốt vàng mã

PV: Nhiều người mơ hồ về tục đốt vàng mã. Họ cho rằng như vậy là sắm sửa cho người thân quá vãng dùng. TT có thể lý giải rõ hơn về tục lệ này được không ạ?
TT Thích Minh Quang: Tục lệ đốt vàng mã được xuất phát từ thời Đường ở  Trung Quốc, sau này tục lệ đó đã ảnh hưởng vào Việt Nam và đã ảnh hưởng sâu rộng đến tín ngưỡng dân gian của người Việt Nam. Nhà Phật không tán đồng việc đốt vàng mã, bởi vì nhà Phật cho rằng con người sau khi mất tuy thân xác trở về với cát bụi nhưng thần thức thì vẫn còn và sẽ đầu thai chuyển kiếp theo 6 cõi: cõi trời, cõi người, cõi Atula, địa ngục, ngã quỷ và súc sinh. Nếu đã bị luân hồi trong sáu cõi như vậy thì làm sao còn có thể dùng được vàng mã? Do vậy, nhà Phật không tin vào việc đốt vàng mã. Trong những năm qua, các thầy trụ trì ở các chùa trên địa bàn tỉnh đã tích cực hướng dẫn Phật tử hạn chế đốt vàng mã, đặc biệt trong dịp Rằm tháng Bảy. Bởi vì đốt như vậy sẽ bị ảnh hưởng đến môi trường, tốn kém, cũng không giúp ích được gì cho người mất cả. Điều quan trọng của nhà Phật là phải tụng kinh, niệm Phật và làm những điều lành, những điều phúc thiện để cầu, siêu hồi hướng cho những người quá vãng, chứ không phải những người mất đi để rồi ở cõi âm ti hưởng tờ tiền, giấy vàng do con cháu đốt cho. Thử hỏi, có những người khi sống không biết lái xe, sau khi mất con cháu đốt cho xe ô tô thì làm sao mà lái được? Vậy nên nhà Phật không khuyến khích đốt vàng mã mà khuyến khích mọi người nên tụng kinh, cầu siêu và hồi hướnh cho người mất thì sẽ lợi ích hơn.

PV: Vào các ngày lễ lớn, các gia đình đốt vàng mã rất nhiều, gây lãng phí và vấn đề môi trường. TT nghĩ sao về vấn đề này?
TT Thích Minh Quang: Giáo hội Phật giáo, các chùa và các cơ quan hữu quan nên có tuyên truyền cho nhân dân, Phật tử hiểu được nguồn gốc của tục đốt vàng mã. Không ít người nghe theo ông đồng bà cốt phán, nên đã đốt cho ông bà cha mẹ quá vãng đủ các loại mã như: nhà lầu, xe hơi... vào dịp Rằm tháng Bảy, gây nên tốn kém hàng chục triệu đồng. Nếu số tiền này mà đem đi làm công đức, từ thiện giúp cho những người nghèo khó thì rất lợi ích và nhiều người được giúp đỡ. Có thể nói, quan niệm trần sao âm vậy là hoàn toàn không đúng, nhà Phật là không tin vào chuyện đó.

PV: TT đánh giá gì về tình trạng viết sớ, đốt vàng mà tràn lan cũng xảy ra tại chùa?
TT Thích Minh Quang: Hiện nay, một số chùa vẫn còn ảnh hưởng theo tín ngưỡng dân gian nên trong chùa vẫn còn viết sớ, đốt vàng mã... Trong những năm gần đây, Phật giáo cũng đã tuyên truyền mạnh mẽ nên tình trạng này cũng dần được hạn chế. chùa Bái Đính là một ví dụ điển hình, những năm trước đây vào những ngày lễ lớn như Tết, lễ hội... nhà chùa phải dùng máy ủi để ủi tờ tiền, giấy vàng. Vài năm gần đây tình trạng này hầu như không còn nữa, dần dần mọi người cũng ý thức được việc đốt vàng mã không đúng với tinh thần nhà Phật, ảnh hưởng đến môi trường và tốn kém đến kinh tế.

​Đối với việc viết sớ, mọi người cứ nghĩ viết sớ để cầu Phật thánh gia hộ, hoặc xin cho... nhưng đâu có phải. Phật thánh đâu có phải như người trần mà cần phải có những giấy tờ, công văn như vậy để xin cài này, cho cái kia. Khi mình phát lòng thành kính thì Phật đã chứng giám rồi (tấm xuất Phật biết), đâu cần phải cần đến sớ thì Phật mới biết. Hơn thế nữa, chữ Nho đâu có phải là chữ nhà Phật, cũng đâu có phải là chữ của dân tộc Việt Nam. Chúng ta phải từng bước hạn chế việc viết sớ ở các chùa hay đền miếu..., lấy tâm thành, hướng thiện là chính.

PV: Theo TT, cần có biện pháp tuyên truyền, giáo dục như thế nào về vấn đề này để xây dựng nếp sống văn minh hơn?
TT Thích Minh Quang: Như thầy vừa nói, việc này cần phải có sự phối hợp giữa GHPG, các chùa, các thầy trụ trì các chùa và các cấp hữu quan trong việc tuyên truyền, hướng dẫn tín đồ, Phật tử các chùa. Ví dụ, mình có thể dán tờ rơi ở chùa cho bà con nhân dân Phật tử biết để không mang vàng mã vào chùa, dần dần mọi người sẽ làm tốt. Thầy nghĩ trong thời gian tới chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền và như vậy thì việc đốt vàng mã, đốt sớ thậm chí các hình thức mê tín dị đoan khác trong các chùa sẽ được hạn chế rất nhiều.

Phòng Truyền thông